image banner
UBND XÃ ĐÔNG GIANG-THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024

         Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND xã Đông Giang đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

anh tin bai

anh tin bai

Niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Đông Giang

        Xác định cải cách hành chính là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, UBND xã Đông Giang đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức, chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, mặc dù trong điều kiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhất là tại Bộ phận một cửa xã. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên hệ thống truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc UBND xã và nhà văn hóa các thôn về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời giám sát việc thực hiện cải cách hành chính của cán bộ, công chức tại Bộ phận một của xã. Cùng với công tác tuyên truyền, công tác rà soát các loại văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được UBND xã chỉ đạo thực hiện sát với tình hình thực tế.

        Để thực hiện chương trình cải cách hành chính nhà nước, Ủy ban nhân dân xã Đông Giang đã xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch của cấp trên đồng thời xây dựng Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2024 của xã đúng thời gian quy định. Ủy ban nhân dân xã ban hành các kế hoạch kịp thời so với thời gian quy định; điều hành công tác cải cách hành chính đến các ngành, đoàn thể xã và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

anh tin bai

anh tin baianh tin baianh tin bai

anh tin bai

Công chức bộ phận “một cửa” xã  giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

        Trong 6 tháng đầu năm 2024, xã đã xây dựng ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 theo quy định của cấp trên. Bố trí cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Thực hiện công khai, niêm yết thủ tục hành chính thuận tiện cho người dân dễ nhìn. Thường xuyên rà soát, cập nhật thủ tục hành chính đúng quy định pháp luật. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được chú trọng, tổ chức thực hiện thường xuyên. Kết quả đạt được cụ thể như sau:

          1. Cải cách thể chế:

          Nhìn chung việc ban hành các văn bản được ban hành tuân thủ theo các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương qua đó đã góp phần tạo điều kiện cho các ngành, ban điều hành các thôn triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện trong việc giải quyết hồ sơ hành chính cho cá nhân.

2. Cải cách thủ tục hành chính:   

2.1. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính:

UBND xã đã niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo quy định, duy trì lắp hộp thư góp ý cán bộ tại phòng tiếp nhận và trả kết quả của xã để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Trong 6 tháng đầu năm, UBND xã không tiếp nhận ý kiến phản ánh liên quan đến lĩnh vực này.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; chấp hành thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp trễ hẹn trong giải quyết TTHC do cơ quan quản lý nhà nước gây ra; đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của cán bộ, công chức để xay ra tình trạng chậm trễ hồ sơ, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Trong thực tế việc trả hồ sơ đã giải quyết không có trễ hẹn.

Việc giải quyết hồ sơ công dân được cán bộ công chức chuyên môn quan tâm thực hiện, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Cán bộ trình ký hồ sơ cũng linh hoạt trong việc giải quyết hồ sơ cố gắng đảm bảo thời gian trả hồ sơ cho dân trong thời gian ngắn nhất nên đã hạn chế tình trạng đi lại chờ đợi nhiều lần hoặc kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân.   

Ngoài các hồ sơ phải xác minh có giấy hẹn, hồ sơ nộp huyện, các loại hồ sơ khác giải quyết trong ngày được Bộ phận một cửa tiếp nhận và trình ký, trả kết quả ngay trong buổi, ngày làm việc.

Cán bộ làm công tác tiếp nhận và trả kết quả thực hiện cập nhật tiếp nhận hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện tử và chuyển xử lý giải quyết theo quy trình điện tử đã được UBND huyện phê duyệt.

Việc thu phí và lệ phí của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện công khai, có niêm yết giá thu lệ phí chứng thực. Thực hiện thu phí, lệ phí theo Công văn số 199/STP-HCTP ngày 20/02/2017 của Sở Tư pháp về việc hướng dẫn mức thu phí chứng thực chữ ký, Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 16/5/2015 của Chính phủ, Công văn 1133/UBND-NC ngày 14/5/2018 của UBND huyện Hàm Thuận Bắc về việc triển khai thực hiện Thông tư số 281/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính… Cuối tháng nộp biên lai và tiền thu phí để tài chính đối chiếu. Hiện UBND xã đã và đang áp dụng hình thức thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính có phát sinh phí, lệ phí.

2.2. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:

Thực hiện Quyết định 60/2015/QĐ-UBND ngày 05/11/2015 của UBND tỉnh Bình Thuận việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân công khai minh bạch, kịp thời và đúng theo quy định; Quyết định số 11/2019/QĐ-UBND ngày 5/11/2015 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc Ban hành Quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả áp dụng quy trình giải quyết hồ sơ theo các Quyết định phê duyệt quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính sử dụng trong hệ thống phần mềm một cửa điện tử và phần mềm một cửa điện tử liên thông của UBND xã Đông Giang đã được UBND huyện ban hành đưa vào thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm, UBND xã chỉ đạo cán bộ kiểm soát TTHC tham mưu lập tờ trình đề nghị phê duyệt quy trình điện tử giải quyết TTHC sử dụng trong hệ thống phần mềm Một cửa điện tử xã ngày sau khi UBND tỉnh có quyết định ban hành quy trình nội bộ giải quyết TTHC. Đã đề nghị phê duyệt và đưa vào thực hiện 62 thủ tục/10 lĩnh vực (Đất đai, tài nguyên nước, tư pháp, văn hoá thể thao và du lịch, chứng thực, công tác dân tộc, người có công, thi đua khen thưởng, thư viện, phòng chống tệ nạn xã hội).

Từ ngày 01/12/2023 đến 14/5/2024, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đã tiếp nhận 513 hồ sơ, trong đó có 322 hồ sơ trực tuyến một phần và 109 hồ sơ trực tuyến toàn trình, không có hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ BCCI. Đã giải quyết 492 hồ sơ, trong đó có 479 hồ sơ được giải quyết trước hạn và 13 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn; hiện còn 38 hồ sơ đang trong hạn chờ giải quyết; Hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông do UBND xã tiếp nhận chuyển cơ quan ngành dọc trên địa bàn huyện giải quyết đã tiếp nhận và giải quyết 33/33 hồ sơ bảo hiểm y tế trẻ em trước hạn; Thanh toán trực tuyến 268/492 hồ sơ; Kết quả hồ sơ số hóa được 287 hồ sơ/09 loại hồ sơ. Qua thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ công chức đã từng bước được nâng lên, thái độ phục vụ nhân có chuyển biến, mối quan hệ phối hợp công tác trong giải quyết hồ sơ hành chính có chuyển biến tích cực.

Qua thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ công chức đã từng bước được nâng lên, thái độ phục vụ nhân có chuyển biến, mối quan hệ phối hợp công tác trong giải quyết hồ sơ hành chính có chuyển biến tích cực.

 Tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã được bố trí 01 công chức phụ trách thực hiện nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ ban đầu, luân chuyển và trả hồ sơ hành chính cho công dân. Thực hiện khảo sát đánh giá mức độ hài lòng cho cá nhân đến thực hiện đề nghị giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định số 740/QĐ-UBND ngày 18/4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh. Việc nhập hồ sơ vào phần mềm Một cửa điện tử được UBND xã duy trì chỉ đạo thực hiện, phấn đấu đảm bảo hồ sơ theo quy định, hạn chế đến mức thấp nhất việc hồ sơ đã sớm và đúng hẹn cho công dân không có hồ sơ trễ hẹn trên phần mềm.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:

Về nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”: UBND xã tiếp tục duy trì tổ chức hoạt động bộ phận một cửa theo cơ chế một cửa, một cửa điện tử liên thông để nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính. Việc mở sổ theo dõi các loại hồ sơ tiếp nhận của nhân dân được thực hiện đồng thời ở cán bộ tiếp nhận hồ sơ và cán bộ giải quyết hồ sơ .

Hiện nay số lượng biên chế tại UBND xã đã được bố trí đủ 11/11 cán bộ chuyên trách, 08/10 công chức (đang bố trí 01 công chức kiêm nhiệm chức danh Tư pháp-Hộ tịch), người hoạt động không chuyên trách 09/10 (khuyết 01 chức danh Phó chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã). Nhìn chung việc sắp xếp bố trí cán bộ đáp ứng đúng theo trình độ chuyên môn và vị trí việc làm.

UBND xã tiếp tục sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của UBND xã cũng như quy chế phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức xã phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

4. Cải cách chế độ công vụ, công chức:

          UBND xã đã ban hành Công văn số 08/UBND-VP_ĐG ngày 09/01/2024 về việc chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách thuộc UBND xã.

Hệ thống chính trị của xã từng bước được cũng cố, kiện toàn, hoạt động có nhiều chuyển biến tiến bộ. Đội ngũ cán bộ, công chức được bố trí, sắp xếp căn bản hợp lý; công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ được Đảng ủy và UBND xã quan tâm. UBND xã tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ công chức tham gia học tập nâng cao trình độ. Hiện xã có 02 cán bộ tham gia học Đại học Luật, 02 công chức đang học Trung cấp lý luận chính trị. Chấp hành tốt việc cử cán bộ, công chức tham gia tập huấn nâng cao kỹ năng phục vụ công việc.

5. Cải cách tài chính công:

UBND xã tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ; quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ và Nghị định số 141/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

UBND xã ban hành Quyết định về quy chế chi tiêu nội bộ đã được phòng Tài chính - Kế hoạch huyện thẩm định và đưa vào áp dụng thực hiện chi trong cơ quan. Thực hiện việc quản lý, mua sắm tài sản công theo quy chế.

 6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

UBND xã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc. Sử dụng có hiệu quả các phần mền ứng dụng được cung cấp tại bộ phận một cửa, quản lý văn bản và điều hành, phần mềm một cửa điện tử trong hoạt động cơ quan quản lý nhà nước, các phần mềm của Misa: kế toán, quản lý cán bộ, quản lý tài sản công, thi đua khen thưởng. Thực hiện Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 05/4/2024 của UBND huyện Hàm Thuận Bắc về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số năm 2024, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 08/4/2024 về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số năm 2024. Hiện tất cả cán bộ chuyên trách và công chức đã được cấp địa chỉ mail công vụ, việc trao đổi văn bản được gửi và nhận trên môi trường mạng. Thực hiện khá tốt phần mềm quản lý văn bản và điều hành, chữ ký số và thực hiện số hóa văn bản đến, đi đảm bảo 100% trừ các văn bản mật.

Mặc dù đã được cơ quan tuyên truyền những tiện ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến một phần và toàn trình nhưng trong tư tưởng của người dân vẫn muốn trực tiếp đến nộp hồ sơ. Trên các TTHC được triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công đã có 431/431 hồ sơ được tiếp nhận giải quyết. Việc chuyển và nhận hồ sơ một cửa liên thông được đảm bảo thực hiện qua dịch vụ BCCI. Tuy nhiên việc trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân chưa thực hiện được do người dân không có yêu cầu, trong 6 tháng đầu năm không có hồ sơ được trả kết quả qua dịch vụ BCCI.

          Đạt được những kết quả trên, ngoài sự lãnh đạo của cấp chính quyền còn có sự cố gắng học hỏi không ngừng và lòng tận tâm của đội ngũ cán bộ, công chức nên công tác cải cách hành chính ở xã Đông Giang từng bước tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, tích cực tham gia xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh./.

 

Phạm Xuân Tỵ
TRANG TRUYỀN HÌNH
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập