UBND XÃ ĐÔNG GIANG-THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024
Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND xã Đông Giang đã
tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện,
tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc
nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày
càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế
- xã hội phát triển.

Niêm
yết công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Đông Giang
Xác định cải cách hành chính là một chương trình lớn của Đảng,
Nhà nước có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại
hóa nền hành chính nhà nước, UBND xã Đông Giang đã từng bước đổi mới
các nội dung, hình thức, chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành
chính cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, mặc dù trong điều kiện vẫn
còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhất là tại Bộ phận một cửa xã. Công
tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên hệ thống truyền thanh, niêm yết
công khai tại trụ sở làm việc UBND xã và nhà văn hóa các thôn về chương trình
tổng thể cải cách hành chính nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính
theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để các cơ quan, doanh nghiệp và
công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính,
đồng thời giám sát việc thực hiện cải cách hành chính của cán bộ,
công chức tại Bộ phận một của xã. Cùng với công tác tuyên
truyền, công tác rà soát các loại văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên
được UBND xã chỉ đạo thực hiện sát với tình hình thực tế.
Để thực hiện chương trình cải cách hành chính nhà nước, Ủy
ban nhân dân xã Đông Giang đã xây dựng và triển khai thực hiện các kế
hoạch của cấp trên đồng thời xây dựng Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm
2024 của xã đúng thời gian quy định. Ủy ban nhân dân xã ban hành các kế
hoạch kịp thời so với thời gian quy định; điều hành công tác cải cách hành
chính đến các ngành, đoàn thể xã và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.





Công chức bộ phận “một cửa” xã
giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Trong 6 tháng đầu năm 2024, xã đã xây dựng ban hành kế hoạch
thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 theo quy định của
cấp trên. Bố trí cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành
chính. Thực hiện công khai, niêm yết thủ tục hành chính thuận tiện cho
người dân dễ nhìn. Thường xuyên rà soát, cập nhật thủ tục hành chính đúng quy
định pháp luật. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu
nại, tố cáo của công dân luôn được chú trọng, tổ chức thực hiện thường
xuyên. Kết quả đạt được cụ thể như sau:
1.
Cải cách thể chế:
Nhìn chung việc
ban hành các văn bản được ban hành tuân thủ theo các quy định của pháp luật và
phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương qua đó đã góp phần tạo điều kiện cho
các ngành, ban điều hành các thôn triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao,
tạo điều kiện trong việc giải quyết hồ sơ hành chính cho cá nhân.
2.
Cải cách thủ tục hành chính:
2.1.
Thực hiện cải cách thủ tục hành chính:
UBND xã đã niêm yết
công khai các thủ tục hành chính theo quy định, duy trì lắp hộp thư góp ý cán bộ
tại phòng tiếp nhận và trả kết quả của xã để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức. Trong 6 tháng đầu năm, UBND xã không tiếp nhận ý kiến phản
ánh liên quan đến lĩnh vực này.
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; chấp hành thực hiện
nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp trễ hẹn trong
giải quyết TTHC do cơ quan quản lý nhà nước gây ra; đồng thời xử lý nghiêm trách
nhiệm của cán bộ, công chức để xay ra tình trạng chậm trễ hồ sơ, gây phiền hà
cho người dân và doanh nghiệp. Trong thực tế việc trả hồ sơ đã giải quyết không
có trễ hẹn.
Việc giải quyết hồ
sơ công dân được cán bộ công chức chuyên môn quan tâm thực hiện, thể hiện tinh
thần trách nhiệm cao trong công việc. Cán bộ trình ký hồ sơ cũng linh hoạt
trong việc giải quyết hồ sơ cố gắng đảm bảo thời gian trả hồ sơ cho dân trong
thời gian ngắn nhất nên đã hạn chế tình trạng đi lại chờ đợi nhiều lần hoặc kéo
dài thời gian giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân.
Ngoài các hồ sơ phải
xác minh có giấy hẹn, hồ sơ nộp huyện, các loại hồ sơ khác giải quyết trong
ngày được Bộ phận một cửa tiếp nhận và trình ký, trả kết quả ngay trong buổi,
ngày làm việc.
Cán bộ làm công
tác tiếp nhận và trả kết quả thực hiện cập nhật tiếp nhận hồ sơ trên phần mềm Một
cửa điện tử và chuyển xử lý giải quyết theo quy trình điện tử đã được UBND huyện
phê duyệt.
Việc thu phí và lệ
phí của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện công khai, có niêm yết
giá thu lệ phí chứng thực. Thực hiện thu phí, lệ phí theo Công văn số
199/STP-HCTP ngày 20/02/2017 của Sở Tư pháp về việc hướng dẫn mức thu phí chứng
thực chữ ký, Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 16/5/2015 của Chính phủ, Công văn
1133/UBND-NC ngày 14/5/2018 của UBND huyện Hàm Thuận Bắc về việc triển khai thực
hiện Thông tư số 281/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính… Cuối tháng nộp
biên lai và tiền thu phí để tài chính đối chiếu. Hiện UBND xã đã và đang áp dụng
hình thức thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính có phát sinh
phí, lệ phí.
2.2.
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:
Thực
hiện Quyết định 60/2015/QĐ-UBND ngày 05/11/2015 của UBND tỉnh Bình Thuận việc
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì, đảm bảo giải quyết
thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân công khai minh bạch, kịp thời và đúng
theo quy định; Quyết định số 11/2019/QĐ-UBND ngày 5/11/2015 của UBND tỉnh Bình
Thuận về việc Ban hành Quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả áp dụng quy trình giải quyết hồ sơ theo các Quyết định phê duyệt quy
trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính sử dụng trong hệ thống phần mềm một
cửa điện tử và phần mềm một cửa điện tử liên thông của UBND xã Đông Giang đã được
UBND huyện ban hành đưa vào thực hiện.
Trong 6 tháng đầu năm, UBND xã chỉ đạo
cán bộ kiểm soát TTHC tham mưu lập tờ trình đề nghị phê
duyệt quy trình điện tử giải quyết TTHC sử dụng trong hệ thống phần mềm Một cửa
điện tử xã ngày sau khi UBND tỉnh có quyết định ban hành quy trình nội bộ giải
quyết TTHC. Đã đề nghị phê duyệt và đưa vào thực hiện 62 thủ tục/10 lĩnh vực (Đất
đai, tài nguyên nước, tư pháp, văn hoá thể thao và du lịch, chứng thực, công
tác dân tộc, người có công, thi đua khen thưởng, thư viện, phòng chống tệ nạn
xã hội).
Từ
ngày 01/12/2023 đến 14/5/2024, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đã tiếp nhận
513 hồ sơ, trong đó có 322 hồ sơ trực tuyến một phần và 109 hồ sơ trực tuyến
toàn trình, không có hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ BCCI. Đã giải quyết 492 hồ sơ,
trong đó có 479 hồ sơ được giải quyết trước hạn và 13 hồ sơ đúng hạn, không có
hồ sơ quá hạn; hiện còn 38 hồ sơ đang trong hạn chờ giải quyết; Hồ sơ theo cơ
chế một cửa liên thông do UBND xã tiếp nhận chuyển cơ quan ngành dọc trên địa
bàn huyện giải quyết đã tiếp nhận và giải quyết 33/33 hồ sơ bảo hiểm y tế trẻ
em trước hạn; Thanh toán trực tuyến 268/492 hồ sơ; Kết quả hồ sơ số hóa được
287 hồ sơ/09 loại hồ sơ. Qua thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ý thức
trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ công chức đã từng bước được
nâng lên, thái độ phục vụ nhân có chuyển biến, mối quan hệ phối hợp công tác trong
giải quyết hồ sơ hành chính có chuyển biến tích cực.
Qua thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông, ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công vụ
của cán bộ công chức đã từng bước được nâng lên, thái độ phục vụ nhân có chuyển
biến, mối quan hệ phối hợp công tác trong giải quyết hồ sơ hành chính có chuyển
biến tích cực.
Tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã được
bố trí 01 công chức phụ trách thực hiện nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ ban đầu, luân
chuyển và trả hồ sơ hành chính cho công dân. Thực hiện khảo sát đánh giá mức độ
hài lòng cho cá nhân đến thực hiện đề nghị giải quyết thủ tục hành chính theo
quy định tại Quyết định số
740/QĐ-UBND ngày 18/4/2023
của Chủ tịch UBND tỉnh.
Việc nhập hồ sơ vào phần mềm Một cửa điện tử được UBND xã duy trì chỉ đạo thực
hiện, phấn đấu đảm bảo hồ sơ theo quy định, hạn chế đến mức thấp nhất việc hồ
sơ đã sớm và đúng hẹn cho công dân không có hồ sơ trễ hẹn trên phần mềm.
3.
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:
Về nâng cao chất
lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”: UBND xã tiếp tục duy
trì tổ chức hoạt động bộ phận một cửa theo cơ chế một cửa, một cửa điện tử liên
thông để nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính. Việc mở sổ theo dõi
các loại hồ sơ tiếp nhận của nhân dân được thực hiện đồng thời ở cán bộ tiếp nhận
hồ sơ và cán bộ giải quyết hồ sơ .
Hiện nay số lượng
biên chế tại UBND xã đã được bố trí đủ 11/11 cán bộ chuyên trách, 08/10 công chức
(đang bố trí 01 công chức kiêm nhiệm chức danh Tư pháp-Hộ tịch), người hoạt động
không chuyên trách 09/10 (khuyết 01 chức danh Phó chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã).
Nhìn chung việc sắp xếp bố trí cán bộ đáp ứng đúng theo trình độ chuyên môn và
vị trí việc làm.
UBND xã tiếp tục sửa
đổi, bổ sung Quy chế làm việc của UBND xã cũng như quy chế phân công nhiệm vụ
cán bộ, công chức xã phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
4.
Cải cách chế độ công vụ, công chức:
UBND
xã đã ban hành Công văn số 08/UBND-VP_ĐG
ngày 09/01/2024 về việc chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức
chấp hành của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách thuộc UBND
xã.
Hệ thống chính trị
của xã từng bước được cũng cố, kiện toàn, hoạt động có nhiều chuyển biến tiến bộ.
Đội ngũ cán bộ, công chức được bố trí, sắp xếp căn bản hợp lý; công tác xây dựng
và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ được Đảng ủy và UBND xã quan tâm. UBND xã
tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ công chức tham gia học tập nâng
cao trình độ. Hiện xã có 02 cán bộ tham gia học Đại học Luật, 02 công chức đang
học Trung cấp lý luận chính trị. Chấp hành tốt việc cử cán bộ, công chức tham
gia tập huấn nâng cao kỹ năng phục vụ công việc.
5.
Cải cách tài chính công:
UBND xã tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng
biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước theo Nghị định
số 171/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ; quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn
vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính
phủ và Nghị định số 141/2016/NĐ-CP của Chính
phủ.
UBND xã ban hành
Quyết định về quy chế chi tiêu nội bộ đã được phòng Tài chính - Kế hoạch huyện
thẩm định và đưa vào áp dụng thực hiện chi trong cơ quan. Thực hiện việc quản
lý, mua sắm tài sản công theo quy chế.
6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử,
Chính quyền số.
UBND xã chú trọng ứng
dụng công nghệ thông tin trong công việc. Sử dụng có hiệu quả các phần mền ứng
dụng được cung cấp tại bộ phận một cửa, quản lý văn bản và điều hành, phần mềm một cửa điện tử trong hoạt động cơ
quan quản lý nhà nước, các phần mềm của Misa: kế toán, quản lý cán bộ, quản lý tài sản công, thi đua khen thưởng.
Thực
hiện Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 05/4/2024 của UBND huyện Hàm Thuận Bắc về
chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số năm 2024,
UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 08/4/2024 về chuyển đổi số,
phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số năm 2024. Hiện tất cả cán bộ chuyên trách và công chức đã được cấp
địa chỉ mail công vụ, việc trao đổi văn bản được gửi và nhận trên môi trường mạng.
Thực hiện khá tốt phần mềm quản lý văn bản và điều hành, chữ ký số và thực hiện
số hóa văn bản đến, đi đảm bảo 100% trừ các văn bản mật.
Mặc dù đã được cơ quan tuyên truyền những tiện ích của việc
nộp hồ sơ trực tuyến một phần và toàn trình nhưng trong tư tưởng của người dân
vẫn muốn trực tiếp đến nộp hồ sơ. Trên các TTHC được triển khai thực hiện tiếp
nhận hồ sơ qua dịch vụ công đã có 431/431 hồ sơ được tiếp nhận giải quyết. Việc
chuyển và nhận hồ sơ một cửa liên thông được đảm bảo thực hiện qua dịch vụ
BCCI. Tuy nhiên việc trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân chưa thực hiện
được do người dân không có yêu cầu, trong 6 tháng đầu năm không có hồ sơ được
trả kết quả qua dịch vụ BCCI.
Đạt được những kết quả trên, ngoài sự lãnh đạo của cấp
chính quyền còn có sự cố gắng học hỏi không ngừng và lòng tận tâm của đội ngũ
cán bộ, công chức nên công tác cải cách hành chính ở xã Đông Giang từng
bước tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, tích cực tham gia xây dựng chính
quyền ngày càng trong sạch vững mạnh./.